Lượt xem: 251

Bí thư Tỉnh ủy khảo sát vùng nuôi tôm huyện Trần Đề để có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tình hình COVID-19

Sáng ngày 31-8, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến tìm hiểu tình hình thực tế tại vùng nuôi tôm của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trần Đề để có sự chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành thủy sản trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp.

 


Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy khảo sát thực tế khu vực nuôi của Công ty TNHH Khánh Sủng tại xã Liêu Tú. Ảnh Thúy Liễu

 

    Cùng đi còn có các đồng chí: Võ Chí Công - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

    Đến vùng nuôi của Công ty TNHH Khánh Sủng tại xã Liêu Tú, Bí thư Tỉnh ủy đã hỏi thăm về những khó khăn mà doanh nghiệp này đang đối mặt. Lãnh đạo Công ty TNHH Khánh Sủng cho biết, tôm nuôi tại đây đang thu hoạch. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó khăn đặt ra là thiếu lao động thu hoạch tôm, việc tìm nơi test nhanh và chi phí test nhanh cho lực lượng này đặt ra nhiều vấn đề. Công ty TNHH Khánh Sủng đề nghị tỉnh cần xem xét ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ công nhân tham gia thu hoạch tôm. Về giá tôm hiện nay, lãnh đạo công ty cho biết những ngày gần đây đã có dấu hiệu tăng và thị trường xuất khẩu thì vẫn đang rộng mở.

    Đối với kiến nghị từ phía doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và cho biết sẽ xem xét để phân bổ nguồn vaccine cho lực lượng lao động tham gia vào khâu thu hoạch tôm tại các vùng nuôi. Đối với doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trước tình hình COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh tạo điều kiện nhưng doanh nghiệp cần đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu làm phương châm trong sản xuất.

    Đến thăm hộ nuôi tôm của anh Phan Văn Lý Sơn, ở xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Bí thư Tỉnh ủy đã hỏi thăm về tình hình nuôi tôm của gia đình, nhất là kể từ ngày tỉnh có quyết định phân vùng theo mức độ nguy cơ của dịch bệnh. Phấn khởi trước chuyến thăm của Bí thư Tỉnh ủy, anh Sơn cho biết, gia đình anh nuôi hơn 5 hecta tôm, tuy tình hình nuôi thuận lợi nhưng giá tôm giảm, đây là vấn đề khó khăn lớn nhất mà người nuôi đối mặt. Hiện anh đang tính toán đến việc tiếp tục thả mới, tuy nhiên lại khá lo lắng về việc thuê người vào cải tạo ao. Bởi việc tìm lao động trong tình hình hiện nay thì không dễ.

    Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh với huyện Trần Đề, việc phân vùng mà tỉnh thực hiện mục tiêu là để giữ vững “vùng xanh”, tạo điều kiện cho các xã “vùng xanh” sản xuất trong điều kiện bình thường mới. Vì vậy mà huyện cần tính toán cho phù hợp, các khó khăn trong sản xuất cần được tháo gỡ kịp thời, để các “vùng xanh” thực hiện được mục tiêu kép. Đối với người nuôi, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh tập trung cho sản xuất thì cần phải đặc biệt quan tâm đến nhu cầu thị trường và những khuyến cáo của ngành chuyên môn.

    Tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh thả nuôi khoảng 41 ngàn hecta tôm, đạt trên 80% kế hoạch năm. Trong đó, hiện có khoảng 22 ngàn hecta đã thu hoạch. Giá tôm giảm, bà con thận trọng trong việc thả giống là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiến độ thả nuôi ở tháng 8 thấp hơn tháng trước. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình trạng thiếu lao động, khó khăn đặt ra từ khâu vận chuyển vật tư thủy sản đầu vào cho đến khâu thu hoạch, khâu chở tôm đến các nhà máy chế biến. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai các giải pháp đồng bộ, kịp thời, đã tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản tỉnh nhà vượt khó trước những thách thức đặt ra từ dịch bệnh.

    Hiện toàn tỉnh còn khoảng một nửa diện tích lúa chưa thu hoạch, trong khi tôm nuôi thì còn gần 20 ngàn hecta vẫn còn trên ao, chưa tính những diện tích đang tiếp tục thả mới. Lịch thời vụ thả nuôi tôm nước lợ năm nay của tỉnh còn khoảng 1 tháng nữa là kết thúc. Những tín hiệu lạc quan khi giá tôm được dự báo có thể tăng trong thời gian tới là tin vui cho những diện tích tôm chưa thu hoạch và những diện tích chuẩn bị thả giống.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 70,552
  • Tất cả: 11,802,559